บริษัท ซิกม่า-โกล์ด เทคโนโลยี จำกัด

งานติดตั้งตู้ MCC

ตู้ MCC

ตู้ MCC (Motor Control Center) หรือ ตู้ควบคุมมอเตอร์ เป็นตู้ควบคุมการทำงานของระบบมอเตอร์ ซึ่งภายในตู้ประกอบด้วยอุปกรณ์ควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้า มักติดตั้งภายในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีมอเตอร์ควบคุมสายการผลิตแบบต่อเนื่องเป็นปริมาณมาก ดังนั้นตู้ MCC จำเป็นต้องมีการออกแบบและควบคุมการผลิตให้มีมาตรฐานและเหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน

หน้าที่ของตู้ MCC

เป็นอุปกรณ์สำคัญในการควบคุมการทำงานของเครื่องจักร โดยภายในตู้จะประกอบด้วยชุดทำงานที่สั่งการไปให้มอเตอร์แต่ละตัวทำงาน หากมีการติดตั้งตู้ MCC ไว้ที่จุดเดียวจะสามารถควบคุมการทำงานของมอเตอร์ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงประหยัดเวลาในการซ่อมบำรุงรักษา ทำให้ควบคุมการทำงานของมอเตอร์ให้ได้ตามความต้องการ ป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตัวมอเตอร์ และยังสามารถป้องกันความผิดพลาดของเครื่องจักรได้ด้วย

READ MORE

 เป็นอุปกรณ์ป้องกันค่ากระแสไหลผ่านเกินกำหนด เพื่อไม่ให้อุปกรณ์ภายในตู้ควบคุมมอเตอร์เกิดความเสียหาย

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

เป็นสวิตซ์ที่ใช้สำหรับการควบคุมการเปิด-ปิดของมอเตอร์ ทำหน้าที่เปิดปิดแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับมอเตอร์

4. โอเวอร์โหลด รีเลย์ (Overload Relay) เป็นอุปกรณ์ควบคุมวงจรไฟฟ้า มีการป้องกันมอเตอร์ทำงานเกินกำลัง หรือ โอเวอร์โหลด กระแสโอเวอร์โหลดสามารถปรับได้ตามขนาดพิกัดกระแสสูงสุดของมอเตอร์

เป็นอุปรณ์ที่ใช้ในการควบคุมเวลาการทำงานของอุปกรณ์ ให้เป็นไปตามที่ต้องการ

เป็นเครื่องวัดพื้นฐานที่ใช้ในตู้ MCC โดยทั่วไป ประกอบด้วย Volt meter ใช้วัดแรงดันไฟฟ้าภายในวงจร, Amp meter ใช้วัดปริมาณ กระแสไฟฟ้าในวงจร, Power meter เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัดค่าพารามิเตอร์ทางไฟฟ้า เช่นแรงดัน กระแส กำลังไฟ

การใช้งานตู้ MCC ควรมีอุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อความสะดวก และความปลอดถัยในการใช้งาน เช่น เทอร์มินอล(Terminal) หรือขั้วต่อสาย เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับต่อสายไฟ, Pilot Lamp เป็นหลอดไฟที่ไว้แสดงสถานะการทำงานของตู้ควบคุมมอเตอร์, CT (Current Transformer) ใช้วัดค่าพิกัดกระแสแต่ละเฟส, Selector Switch วัดแรงดันและกระแสในแต่ละเฟส และควบคุมทิศทางของกระแสไฟฟ้าให้ได้ตามทิศทางที่ต้องการ, พัดลมระบายอากาศสายต่อวงจร เป็นตัวนำหรือสายไฟฟ้า ใช้เชื่อมต่อวงจรให้ต่อถึงกัน ทำให้เกิดกระแสไหลผ่านวงจร โดยสายไฟฟ้าที่ใช้ต่อวงจรทำด้วยทองแดงมีฉนวนหุ้มโดยรอบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *